Thứ Năm, 4 tháng 8, 2022

 Cùng Vườn Cừ Tràm Như Ý Miền Tây tìm hiểu về các loại cây tràm:

Cây tràm thuộc Chi tràm có 220 – 236 loài và được chia thành nhiều loại ở nhiều phương diện xét khác nhau: Cây tràm nước, cây tràm tươi, tràm cừ, tràm gỗ, tràm đất, tràm gió, …. Vậy nên để trả lời cho câu hỏi Cây tràm có mấy loại không phải là một việc dễ dàng.


Tràm đồi

Tràm đồi (còn gọi là “tràm gió”) có đặc điểm hình thái: Cây bụi nhỏ, cao từ 0,5 đến 2,5m, phân bố chủ yếu ở các đồi núi thấp, vùng nội địa hay ven biển, những nơi đất đai cằn cỗi. Nhưng hàm lượng tinh dầu trong lá cao và hàm lượng cineol trong tinh dầu cũng cao (45 – 60%).

Tràm cừ

Tràm cừ cây thân gỗ, cao 10 – 20m, mọc trên đất phèn ngập nước, chủ yếu ở vùng Đồng Tháp Mười, bao gồm các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và đặc biệt là đất mũi Cà Mau. Và loại này có hàm lượng tinh dầu trong lá cũng như hàm lượng cineol trong tinh dầu khá thấp..

Tràm lá dài

Tràm lá dài hay chúng ta vẫn thường biết đến là tràm lá hẹp. Thoạt nhìn chúng có vỏ mềm, xốp giống với loại tràm gió. Tuy nhiên, tán lá lại có màu xanh sáng hơn và lá rất thơm, mọc hơi rũ cành. Thân cây cao, to khoảng 4 – 5m, hoa nhỏ màu trắng, vỏ cây thường nứt ra từng mảng.

Tràm lá dài

Nói về lợi ích thì tràm lá dài là vô địch đấy nhé. Những miếng vỏ nứt ra trên thân tràm thường được người dân miền sông nước dùng để trám ghe, thuyền. Lá có mùi thơm đặc trưng được dùng làm tinh dầu. Ngoài ra, đây là một loại cây được dùng trong xây dựng – đóng cọc cừ tràm.


Tràm lá nhỏ

Khác với tràm lá dài cao to là tràm lá nhỏ mọc thành bụi cao 0,5 – 0,6m. Cành cây có lông mịn, lá mọc đối xứng nhau trông giống lá me nhưng to hơn. Hoa dạng chùm, màu tím hồng tươi tắn. Quả như quả bồ kết đen, dài và hơi cong.

Lá cây tuy nhỏ nhưng lại có công dụng rất nhiều trong y học. Chữa trật khớp, giải độc, trị viêm họng, tưa lưỡi, lở miệng. Rễ cây dùng để trị viêm gan, bò cạp đốt, …

Tràm lá rộng

Đây là loài tràm được du nhập từ Florida, Mỹ cách đây khoảng 100 năm. Ngoài công dụng tạo bóng mát, loài cây này còn giúp rút nước các đầm lầy mở rộng đất đai canh tác. Tuy nhiên, cũng chính vì lí do đó mà loài cây này trở thành loài cây gây xâm hại tới thiên nhiên khi mật độ mọc lên dày đặc của chúng. Kéo theo thiệt hại môi sinh, ganh đua tranh giành phát triển với các loài thực vật khác.

Tràm bông đỏ

Tràm bông đỏ – tràm liễu, là loài cây bóng mát, ưa sáng và chịu hạn tốt. Cây thường xanh dạng bụi lớn, lá non có lông dài, rũ xuống, hoa nhiều mọc ở đầu cành quanh năm giống đuôi xoè ra màu đỏ rất đẹp mắt. Cây sinh trưởng ở nơi có đất ẩm ướt.

Dễ dàng bắt gặp cây tràm bông đỏ ở quanh khu vực có hồ nước, khu công nghiệp,nhà máy. Vì là cây bóng mát, và có nét đẹp đặc trưng không lẫn vào đâu được, lại có khả năng chịu hạn tốt. Không cần chăm chút nhiều nên công viên, trường học, sân vườn thường lựa chọn loại cây này để làm cảnh.

Tràm bông vàng – loài cây bạc tỷ

Vào những năm 1960 cây tràm bông vàng du nhập và được trồng thử nghiệm ở miền Nam Việt Nam. Tràm bông vàng có đặc tính sinh trưởng nhanh, từ 5 – 7 năm đã có thể thu hoạch. Chịu được khí hậu khắc nghiệt, chịu nóng, chịu hạn tốt và có thể thích nghi được với nhiều loại đất khác nhau.

Tràm bông vàng – tràm lấy gỗ. Gỗ tràm rất được ưa chuộng trong sản xuất đồ gỗ nội thất, đặc biệt là bàn ghế, giường, tủ, sàn gỗ. Bên cạnh những lợi ích thu được từ gỗ tràm. Các bộ phận khác của cây như lá tràm, vỏ cây, hoa, tinh dầu còn được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau: Y học, chiết xuất nước hoa, nuôi ong lấy mật, ….

Tràm Hom – Tràm bông trắng

Đây là loài cây đặc biệt phổ biến ở Đảo ngọc Phú Quốc, thân cây có nhiều lớp vỏ trắng, xốp, cao 20m. Hoa màu trắng mềm như lụa, thơm dịu nhẹ, thanh khiết như hương sen.

Tràm bông trắng có thể chịu ngập quanh năm, có công dụng làm cột nhà, đóng cọc cừ tràm, xả ván, làm giàn giáo, ….

Tràm gió – Tràm lấy tinh dầu

Cây tràm gió – Cây tràm làm dầu là loài cây bụi mọc phổ biến nên dễ dàng phát triển ở những hệ sinh thái có sự đa dạng và được thấy nhiều nhất ở khu vực Bắc Mỹ và Đông Nam Á.

Dầu tràm là một loại dược liệu được sản xuất nhờ phương pháp chưng cất tinh dầu từ cây tràm gió. Dầu tràm đặc biệt tốt cho sức khỏe và an toàn với trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai. Vì có mùi thơm dịu, dễ chịu, có nhiều công dụng khác.

Xem thêm: https://www.cutramnhuy.com/2022/08/phan-bo-cay-tram-o-au.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Liên Hệ Chúng Tôi